VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG GÓC ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ
Trẻ Mầm non học mà chơi - chơi mà học và hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ. Thông qua các hoạt động góc, các bé sẽ được hình thành và phát triển cấu trúc tâm lý của bản thân. Hoạt động này có ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành nhân cách trẻ và vui chơi là tiền đề cho hoạt động học tập ở lứa tuổi tiếp theo.
Hoạt động góc giúp trẻ biết
chia sẻ niềm vui của mình với các bạn, với cộng đồng làm cho thế giới xung quanh bé luôn tươi đẹp và rộng lớn hơn, tuổi thơ của bé sẽ trở thành những kỷ niệm đẹp theo bé suốt cuộc đời. Từ đó, làm giàu tình cảm và trí tuệ cho bé.
Ở các bé chơi chủ yếu là do nhu cầu và khả năng của mình, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của bé chưa đủ để làm người lớn, do đó các bé sẽ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động góc. Có rất nhiều góc như Góc phân vai, Góc xây dựng, Góc học tập, Góc nghệ thuật, Góc thiên nhiên, Góc steam, Góc văn học, Góc kĩ năng,... tùy vào sở thích và nhu cầu của trẻ mà mỗi bạn thích các góc khác nhau. Giờ hoạt động góc được phát triển, mở rộng theo sự phong phú và mở rộng các mối quan hệ của trẻ với môi trường xung quanh, phản ánh sự sáng tạo, độc đáo, sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự lực, tự nguyện và tự tin. Các góc chơi giúp các con tái tạo lại những gì đã được cô dạy trên tiết học nhằm tạo cho trẻ sự ghi nhớ vững bền hơn. Từ đó, tư duy trừu tượng của trẻ được phát triển kèm theo tư duy logic và tư duy ngôn ngữ cũng phát triển.
Hãy cùng ngắm nhìn các bé lớp MGB - C2 tham gia hoạt động góc, chúng ta sẽ thấy rõ hơn một “xã hội người lớn thu nhỏ” được miêu tả một cách sinh động, sáng tạo và đầy chất trẻ thơ.
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Kim Huệ - Dương Thị Hường - Nguyễn Thị Thuý
Sau đây là một số hình ảnh của hoạt động: